Ăn gì tốt cho gan? Ăn gì để mát gan giải độc? tưởng dễ mà không phải dễ. Chúng ta dung nạp thức ăn mỗi ngày vào cơ thể. Tuy nhiên, không biết rằng, trong những thực phẩm đó có không ít thứ gây hại cho cơ thể, khiến gan phải hoạt động hết công suất để đào thải chất độc. Vậy ăn gì để lá gan luôn mạnh mẽ? Dưới đây là câu trả lời.

Các dấu hiệu suy gan | Vinmec

Ăn gì tốt cho gan?

Tất cả thức ăn nạp vào cơ thể mỗi ngày đều phải qua trạm “kiểm tra chất lượng” của gan. Nếu nguồn thực phẩm ít độc tố, lá gan sẽ được thảnh thơi. Ngược lại, nếu đồ ăn thức uống chứa nhiều chất độc hại buộc gan phải làm việc hết công suất khiến chức năng gan dần suy giảm. 

Để bảo vệ và giảm tác hại cho gan, các bạn nên tăng cường bổ sung những thực phẩm mát gan, lợi gan sau đây:

Đậu phụ

Như chúng ta biết, trong đậu nành có thể làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan. Vậy nên việc ăn sản phẩm làm từ loại đậu này như đậu phụ sẽ giúp phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Các loại cá giàu Omega 3

Axit béo không bão hòa Omega 3 có thể giúp cải thiện mức độ mỡ trong gan và kiểm soát phản ứng viêm trong cơ thể. Do đó, các loại cá giàu Omega 3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi… là những thực phẩm tốt cho gan.

Trái cây

Trong trái cây, ngoài chất xơ còn có hàm lượng lớn chất chống Oxy hóa. Ngoài ra còn các loại vitamin tự nhiên như A, B, C, E… Đây đều là những chất cần thiết để hỗ trợ quá trình thanh lọc và bài trừ chất độc ra khỏi gan diễn ra thuận lợi. Qua đó, giúp giảm bớt công suất làm việc cho gan, làm mát gan hiệu quả.  

Ngoài những trái cây kể trên, quả bơ cũng là thực phẩm mát gan giải độc vô cùng hữu hiệu. Những dưỡng chất và chất béo có trong quả bơ được chứng minh là có tác dụng làm chậm tổn thương gan và kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa mỡ gan.  

Rau màu xanh đậm

Tăng cường sức khỏe với rau xanh đậm

Các nghiên cứu cho thấy chất xơ có trong rau màu xanh đậm. Đặc biệt, là họ cải như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn. Trong đó có chứa thành phần dưỡng chất ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Ăn nhiều rau xanh giúp làm giảm Cholesterol và kiểm soát cân nặng giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, mỡ máu. 

Thêm vào đó, các loại rau xanh chứa nhiều Chlorophylls (thành phần của chất diệp lục) có khả năng trung hòa độc tố, kim loại nặng và Enzym hỗ trợ gan đưa chất độc ra ngoài. Nếu bạn chưa biết ăn gì cho mát gan, bổ gan thì hãy bổ sung các loại rau xanh trên vào thực đơn ăn uống hàng ngày nhé!

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó… Đây là nguồn cung cấp vitamin E và chất chống Oxy dồi dào giúp tăng cường sức khỏe gan và điều hòa men gan. Theo nghiên cứu, những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ đã cải thiện đáng kể bệnh lý sau các lần xét nghiệm nhờ ăn quả óc chó.

Gia vị có sẵn trong bếp

Một số bài thuốc hay từ gừng và tỏi bạn nên biết

Một số gia vị luôn sẵn trong bếp như tỏi, gừng có tác dụng tích cực đối với lá gan. Nghiên cứu khoa học đã nhận định: Tỏi chứa các hợp chất có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể và chất béo ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Hơn nữa, trong tỏi chứa Allicin giúp thanh tẩy độc tố trong phụ gia thực phẩm. Đặc biệt, giảm áp lực chuyển hóa chất độc cho gan. 

Cùng với tỏi, gừng cũng giúp làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ hiệu quả. Tinh chất Gingerol trong gừng đóng vai trò như một chất chống oxy hóa. Qua đó, ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong gan giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ mỡ gan.

Ăn không chỉ để no, ăn không chỉ để thỏa mãn vị giác. Bởi mọi thứ chúng ta đưa vào cơ thể đều ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan nội tạng bên trọng, nhất là gan. Bởi thế, ăn gì tốt cho gan, ăn gì làm mát gan cần cân nhắc kỹ lưỡng để duy trì lá gan trẻ khỏe dài lâu.

Uống gì để giải độc mát gan?

Không chỉ chú trọng ăn gì, chúng ta còn phải quan tâm đến việc uống gì mát gan? Uống gì tốt cho gan? Dưới đây là các loại thức uống có lợi cho gan, giảm tác động tiêu cực đến chức năng gan:

Cà phê

Những người uống cà phê sẽ có ít tổn thương gan hơn những người không uống loại nước này. Caffeine dường như làm giảm lượng men gan bất thường cho người có nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Nước trà xanh

Trà xanh có thể giúp giảm hàm lượng chất béo, chống lại các tác nhân oxy hóa. Đặc biệt, giảm nhẹ các dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Nước Atiso

7 tác dụng của trà hoa atiso đỏ đối với sức khỏe và cách làm trà

Thường xuyên uống nước chiết xuất Atiso có thể giúp bảo vệ gan khỏi những tác nhân gây hại. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của tế bào gan mới. Hơn nữa, tinh chất trong Atiso làm tăng sản xuất dịch mật giúp chức năng loại bỏ độc tố của gan hoạt động tốt hơn.

Chiết xuất Atiso làm giảm tổn thương gan, tăng nồng độ chất chống oxy hóa và cải thiện chức năng gan. Bạn có thể mua bông Atiso về tự nấu món nước uống mát gan này tại nhà. 

Nước nha đam

Gan hoạt động mạnh mẽ nhất khi được cung cấp đủ nước. Đặc biệt, nha đam là thực phẩm bổ sung nước lý tưởng cho gan. Bản thân nước nha đam là một Hydrat hóa – Chất chứa nước và cấp nước. Thêm vào đó, thảo dược này rất giàu Phytonutrients – Hợp chất tự nhiên có tác dụng giảm viêm, thải độc và tăng cường hệ miễn dịch. Thế nên, uống nước nha đam hỗ trợ chức năng thải độc gan làm việc năng suất hơn.

Nước ép củ cải đường

Củ cải đường là nguồn dưỡng chất dồi dào cho cơ thể. Với hàm lượng khoáng chất, vitamin và chất chống Oxy hóa như sắt, canxi, Kali, vitamin C, vitamin B phong phú. Riêng đối với gan, củ cải đường chứa sợi Pectin – Chất xơ tự nhiên có tác dụng giảm nồng độ cholesterol trong gan, hạn chế tích mỡ giúp phòng chống bệnh mỡ gan.

Nước đậu đen

Hạt đậu đen chứa nhiều Axit Amin thiết yếu cho cơ thể. Ví dụ như Methionin, Phenylalanin, Valin… và hàm lượng lớn vitamin A, B, C, Glucid, Lipid và muối khoáng. Vậy nên, uống món nước đậu đen thơm lành vừa bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể vừa giúp tăng cường thanh lọc giải độc gan. 

Nước khoáng

Kiểm soát cân nặng là một trong những điều kiện quan trọng giúp lá gan luôn khỏe mạnh. Do đó, bạn hãy tập thói quen uống nước khoáng thay vì các loại nước ngọt và nước tăng lực. Bởi vì, những thức uống này nạp vào cơ thể bạn một lượng lớn calo khiến bạn dễ bị tăng cân.

Những thực phẩm không tốt cho gan

Những thực phẩm không tốt cho Gan

Không thể phủ nhận một sự thật là “càng những món ăn thức uống không tốt cho sức khỏe thì càng khó bỏ”. Nhưng dù khó đến mấy, bạn cũng phải cố gắng hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm dưới đây để có 1 trái tim khỏe, 1 lá gan sạch:

Rượu bia

Rượu bia là nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Nguy hiểm hơn những tổn thương do bia rượu gây ra lâu dần sẽ trở thành xơ gan.

Thực phẩm nhiều đường 

Ăn nhiều bánh kẹo, nước ngọt gia tăng lượng chất béo tích tụ trong gan. Bởi vì, gan phải chuyển hóa đường thành chất béo. Bạn có thể thay thế những đồ ăn vặt nhiều đường bằng các loại hạt, hoa quả và nước ép trái cây mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

Thực phẩm chiên

Khoai tây chiên, gà chiên… chứa lượng chất béo và Calo cao dẫn đến nguy cơ béo phì và mỡ gan.

Thực phẩm quá mặn

Ăn quá nhiều muối có thể khiến cơ thể bị tích nhiều nước. Qua đó, ảnh hưởng đến quá trình đào thải chất cặn bã và độc tố ra bên ngoài của gan. Giới hạn muối an toàn và tốt cho gan cũng như các cơ quan bộ phận khác là dưới 1.5gram mỗi ngày.

Tinh bột trắng

Tinh bột trắng là bột đã trải qua quá trình tinh chế không còn giữ được hàm lượng chất như vốn có của ngũ cốc nguyên hạt làm tăng lượng đường trong máu. Do vậy, các bạn hãy hạn chế ăn bánh mì trắng, mì ống và các sản phẩm chế biến từ tinh bột trắng để phòng tránh nhiễm mỡ gan.

Thịt màu đỏ

Những người tiêu thụ lượng thịt đỏ và thịt chế biến cao có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là hơn 50% và nguy cơ kháng Insulin là hơn 50%. Các bạn hãy hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt trâu… để giảm nguy cơ mắc bệnh mỡ gan.

Cùng với việc cân nhắc việc ăn gì tốt cho gan? Ăn gì hại sức khỏe gan? thì bổ sung những dưỡng chất thiên nhiên có tác dụng tăng cường chức năng gan. Vì vậy, thúc đẩy quá trình thải độc gan, ngăn ngừa quá trình tạo viêm gan. Qua đó, sẽ giúp duy trì lá gan khỏe mạnh và phòng chống nhiều bệnh gan nguy hiểm. 

Trường Cao Đẳng Kinh Tế Công Nghệ Hà Nội – Cao Đẳng Nấu Ăn Hà Nội (Công Lập)

 Địa chỉ: Phòng 301 nhà A, số 2 ngõ 181 Xuân Thủy-Cầu Giấy-Hà Nội

Hotline: 0382.845.843 (Thầy Lập)

Website: caodangnauanhanoi.edu.vn

 

Chia sẻ:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn
Cao đẳng nấu ăn Hà nội

Cao đẳng nấu ăn Hà nội

Địa chỉ liên hệ: Thầy Thái - 0986.425.099

Hãy tương tác với chúng tôi:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN